“PHƯỢT” LÀO LÊ LA HÝ

QUYẾT ĐỊNH ĐI TRONG VÒNG… HAI PHÚT, CHÚNG TỚ CÓ… HAI TIẾNG ĐỒNG HỒ TRẢI NGHIỆM HÈ KHÁC BIỆT Ở NƯỚC BẠN XINH ĐẸP.

 

SANG LÀO DỄ NHƯ…ĐI CHỢ

Đừng thắc mắc vì sao tớ có thể “liều lĩnh” thế, âu cũng là vì “vị trí địa lý thuận lợi”. Cách  Xavannakhet – một tỉnh be bé xinh xinh đúng 18 cây số, việc “xuất ngoại” đối với teen Hướng Hóa, Quảng Trị chúng tớ rất đơn giản. Chỉ cần bạn có CMND + không mang các thể loại vũ khí, đồ ăn trái phép là okie. Thành ra qua Xavannkhet chơi gần như là một “thủ tục” vui vui khi bạn có chứng minh thư, kiểu như… tiệc trưởng thành í.

Cửa khẩu Lao Bảo đối diện với cửa khẩu Lào, phải nói là đẹp mê ly. Mỗi cổng đều đậm bản sắc văn hóa riêng! Chúng tớ đã tranh thủ chụp một loạt hình bay, trông cực “nghệ thuật” vì khung cảnh quá lạ. Cũng đừng quên nghía cột mốc tình anh em Việt – Lào, tất cả vừa được tu sửa mừng ngày Giải phóng Quảng Trị.

XAVANNAKHET NGÀY NẮNG…

Không có các khu trung tâm mua bán, không có các cửa hiệu sầm uất, Xavannakhet thu hút với các quán be bé nhưng được trang trí cực ấn tượng. Nhịp sống ở đây rất chậm, nhẹ nhàng. Cây xanh cực nhiều, còn nguyên vẻ hoang sơ, cảm tưởng như mình là người đi khai phá vùng đất mới í! Tất tật hàng quán đều ghi bằng tiếng Việt với những cái tên ngộ nghĩnh như: Quán bùn bò (bún bò ạ), bà La Khát hay Su Bát (chúng tớ tò mò vào xem mới biết đó là nơi…xem bóiJ).

Các khu chợ trời luôn nhộn nhịp, một góc sôi nổi hiếm hoi của Xavannakhet. Bạn có thể chọn mua vòng tay man mắn, búp bê cầu mưa, dao (được thiết kế cực lạ mắt với những dòng chữ theo bác bán hàng là “lời chúc may mắn” cho người sở hữu), quần áo cho các nàng với màu sắc đậm chất Lào: Rực rỡ, tươi vui, hoa văn thổ cẩm cực lạ. Thậm chí tớ còn kịp tia được một em củ cải bông hệt như trong phim Hoàng tử gác mái luôn í!

Đừng quên dành ít phút chiêm ngưỡng dòng sông Sê Pôn hùng vĩ chảy dài hai miền biên giới. Nước sông trong veo. Đối với người Lào, đây là một trong những con sông linh thiêng, phù hộ cho việc buôn bán được xuôi chèo mát mái.

Người Lào vừa dễ thương vừa vui tính, lại nói tiếng Việt cực sõi. Gặp khách mua hàng là hỏi ngay: “Người Việt hả? Bên đó thế nào? Có bán mấy thứ này không?”. Thi thoảng tớ còn nghe tiếng nhạc Việt mở trong các quán cà phê nho nhỏ, thậm chí còn dán hình từ thuở xa xưa của chị Myta nhà mình nữa kìa.

 

ẨM THỰC LÀO – TRÊN CẢ TUYỆT VỜI

Thức ăn Lào cực lạ, đa số ăn bằng…tay, nên đừng quên rửa tay trước khi ăn đấy! Chúng tớ mê mẩn món bò xoay – thịt bò được cắt thành những miếng nhỏ, nướng rồi giắt vào những sợi dây được cuộn thành vòng tròn. Vị đậm đà của bò kết hợp cùng hương ngai ngái, đăng đắng của loại rau lạ đảm bảo sẽ không thể dừng lại ở một xiên được.

Cũng không thể bỏ qua xôi Lào, nấu từ nếp dẻo ngọt, nhân bên trong là những miếng thịt gà được nướng thơm lừng, thêm chút hành phi. Hay như cơm làm-vừa rẻ, vừa ngon, ăn ngộ ngộ khi bên trong không phải gạo trắng mà là nếp đen, thơm ngọt gì đâu! Ngoài ra còn có nộm Lào – cay xè, chè thập cẩm – với loại đậu hạt to ngọt bùi…

Khi nhịp sống vẫn cứ xô bồ, vội vã, một chút lắng đọng ở Xavannkhet như một nốt lặng cần thiết. Để cảm nhận được chút gì thật lạ đang lớn lên trong tâm hồn mình…

TIP TIP CHO BẠN NÈ!

–         Trên đường đi đến cửa khẩu, bạn có thể ghé chơi hai thị trấn xinh đẹp không kém: Lao Bảo và Khe Sanh. Hàng hóa ở đây đều được miễn thuế nên yên tâm mua sắm thả phanh. Chưa kể có rất nhiều món ăn ngon như bánh canh thịt vịt, chè cung đình, kem ký…

–         Thời tiết ở Lào mùa hè khá nóng, khô nên chuẩn bị kỹ lưỡng kem chống nắng nếu không muốn biến thành…cục than di động nhé!

NINJA C

Bình luận về bài viết này